NGỮ VĂN THCS
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

TRƯỜNG TỪ VỰNG

Go down

TRƯỜNG TỪ VỰNG  Empty TRƯỜNG TỪ VỰNG

Bài gửi by Admin Sat Apr 19, 2014 5:01 pm

I/- Thế nào là trường từ vựng?
@ Chỉ bộ phận của cơ thể con người.
@ Trường từ vựng là tập hợp tất cả những từ có nét chung về nghĩa
Ví dụ: gương mặt, nước da, gò má, cánh tay, đùi... đều có nét nghĩa chung là chỉ bộ phận cơ thể con người.
@ - soong, nồi, chảo ...
- một, hai, ba, trăm. ng àn, triệu...
II.Những điều cần lưu ý:
1- Một trường từ vựng có thể bao gồm nhiều trường từ vựng nhỏ hơn.
@ Các từ trong các trường:
- Bộ phận của mắt : lòng đen, lòng trắng, con ngươi,. lông mày, lông mi,
- Đặc điểm của mắt : đờ đẫn, sắc,. lờ đờ tinh anh, toét, mù, lòa,
- Cảm giác của mắt : chói, quáng, hoa cộm,
- Bệnh về mắt : quáng gà, thong manh, cận thị ,viễn thị
- Hoạt động của mắt : nhìn trông, thâý, liếc , nhòm
@ Các trường trên lại thuộc trường “mắt”
2- Một trường từ vựng có thể bao gồm những từ khác biệt nhau về từ loại
@ Từ loại :
- các danh từ như: con ngươi, lông mày,
- các động từ như: nhìn trông, v.v...,
- các tính từ như: lờ đờ ,''toét, v.v..
3- Do hiện tượng nhiều nghĩa, một từ có thể thuộc nhiều trường từ vựng khác nhau
- Ngọt, cay , đắng, chát, thơm (trường mùi vị)
- Ngọt, the thé, êm dịu, chối tai (trường âm thanh)
- (rét) ngọt, ẩm, giá (trường thời tiết)
4- Trong văn thơ cũng như trong cuộc sống hằng ngày, người ta thường dùng cách chuyển trường từ vựng để tăng thêm tính nghệ thuật của ngôn từ (phép nhân hóa, ẩn dụ, so sánh, v.v.. )
@ - Người
- Thú vật, con chó thuộc trường từ vựng thú vật
- Nhân hóa
@ vo viên bỏ lọ - trường sự vật; bò ra lổm ngổm - trường sinh vật)
@ Mừng, cậu thuộc trường từ vựng “người” , chuyển sang trường từ vựng “thú vật” nhằm mục đích nhân hóa
III. Luyện tập
Bài tập 1. Các từ thuộc trường từ vựng ''người ruột thịt”
- Thầy ( bố, cha, ba), mẹ - mợ- cô, người đàn bà họ nội xa, em bé em Quế.
Bài tập 2:
a) lưới, nơm câu, vó : dụng cụ đánh bắt thuỷ sản.
b) tủ, rương , hòm, va-li, chai, lọ : dụng cụ để đựng.
c) đá, đạp giấm, xéo : hoạt động của chân
d) buồn, vui, phấn khởi, sợ hãi: trạng thái tâm lí.
e) hiền lành, độc ác, cởi mở: tính cách.
g) bút máy, bút bi,phấn, bút chì: dụng cụ để viết.
Bài tập 3. Các từ in đậm thuộc trường từ vựng ''thái độ''
Bài tập 4.
- Khứu giác : mũi, miệng thơm , điếc, thính.
-Thính giác : tai, nghe , điếc, rõ, thính.
Bài tập 5. Lưới, lạnh và tấn công đều là những từ nhiều nghĩa, căn cứ vào các nghĩa của từ để xác định mỗi từ có thể thuộc những trường từ vựng nào
Lưới - trường bẫy rập: lưới, chài, câu,
-trường hình ảnh trang trí
Lạnh:-trường nhiệt độ : lạnh nóng
-trường màu sắc: màu lạnh màu nóng
- trường thái độ cư xử : vồn vã, lạnh lùng
Tấn công : trường chiến tranh
-trường bóng đá:
Bài tập 6. Tác giả đã chuyển những từ in đậm từ trường ''quân sự'' sang trường ''nông nghiệp''.

Admin
Quản trị
Quản trị

Tổng số bài gửi : 114
Join date : 30/10/2013

https://nguvannbk.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết