[Nghị luận] Bàn về đọc sách
NGỮ VĂN THCS :: Khối Lớp :: Văn Bản
Trang 1 trong tổng số 1 trang
[Nghị luận] Bàn về đọc sách
I.Đọc_tìm hiểu chung văn bản:
1.Tác giả_ tác phẩm:
_Chu Quang Tiềm: (1897_1986): nhà mỹ học và lý luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc
“Bàn về đọc sách ” là kết quả của quá trình tích lũy kinh nghiệm, dày công suy nghĩ là những lời bàn tâm huyết của người đi trước muốn truyền lại cho thế hệ sau
2. Kết cấu tác phẩm:
* Luận điểm 1: Ý nghĩa của sách trên con đường phát triển của nhân loại
_Sách:
+Ghi chép, cô đúc mọi tri thức, tích lũy
+Những cột mốc→ tiến hóa, học thuật nhân loại
+Kho tàng quý báu của di sản tinh thần
* Luận điểm 2: Trách nhiệm của người đọc đối với di sản nhân loại
II.Tìm hiểu nội dung văn bản:
2.Bàn về những khó khăn khi đọc sách, những nguy hại nếu không biết cách đọc sách:
_Luận điểm chính: Lịch sử càng tiến lên… càng nhiều
_Những nguy hại trong việc đọc sách hiện nay: Sách nhiều→ không chuyên sâu, dễ ra vào lối “ăn tươi nuốt sống” chứ không kịp tiêu hoám không biết ngẫm nghĩ
_Sách nhiều khiến người đọc khó chọn lựa, lãng phí thời gian, sức lực vì những cuốn sách không bổ ích
3.Cách chọn sách và phương pháp đọc sách:
_Không tham đọc nhiều→ chọn cho tinh, đọc cho kỹ
_Sách đọc nên chia làm mấy loại:
+Sách đọc→ kiến thức phổ thông
+Sách đọc→ trau dồi học vấn chuyên môn
_Sách phổ thông thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau
4.Phân tích tính thuyết phục, sức hấp dẫn của văn bản:
_Lời bàn, cách trình bày thấu tình đạt lý
_Các ý kiến, nhận xét xác đáng
_Trình bày, phân tích cụ thể theo lỹ lẽ → cụ thể hóa lời văn bằng các hình ảnh cưỡi ngựa qua chợ_trọc phú khoe của_Chui vào rừng trâu
_Cách viết giàu hình ảnh ví von, so sánh
_Bố cục chặt chẽ, hợp lý
1.Tác giả_ tác phẩm:
_Chu Quang Tiềm: (1897_1986): nhà mỹ học và lý luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc
“Bàn về đọc sách ” là kết quả của quá trình tích lũy kinh nghiệm, dày công suy nghĩ là những lời bàn tâm huyết của người đi trước muốn truyền lại cho thế hệ sau
2. Kết cấu tác phẩm:
* Luận điểm 1: Ý nghĩa của sách trên con đường phát triển của nhân loại
_Sách:
+Ghi chép, cô đúc mọi tri thức, tích lũy
+Những cột mốc→ tiến hóa, học thuật nhân loại
+Kho tàng quý báu của di sản tinh thần
* Luận điểm 2: Trách nhiệm của người đọc đối với di sản nhân loại
II.Tìm hiểu nội dung văn bản:
2.Bàn về những khó khăn khi đọc sách, những nguy hại nếu không biết cách đọc sách:
_Luận điểm chính: Lịch sử càng tiến lên… càng nhiều
_Những nguy hại trong việc đọc sách hiện nay: Sách nhiều→ không chuyên sâu, dễ ra vào lối “ăn tươi nuốt sống” chứ không kịp tiêu hoám không biết ngẫm nghĩ
_Sách nhiều khiến người đọc khó chọn lựa, lãng phí thời gian, sức lực vì những cuốn sách không bổ ích
3.Cách chọn sách và phương pháp đọc sách:
_Không tham đọc nhiều→ chọn cho tinh, đọc cho kỹ
_Sách đọc nên chia làm mấy loại:
+Sách đọc→ kiến thức phổ thông
+Sách đọc→ trau dồi học vấn chuyên môn
_Sách phổ thông thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau
4.Phân tích tính thuyết phục, sức hấp dẫn của văn bản:
_Lời bàn, cách trình bày thấu tình đạt lý
_Các ý kiến, nhận xét xác đáng
_Trình bày, phân tích cụ thể theo lỹ lẽ → cụ thể hóa lời văn bằng các hình ảnh cưỡi ngựa qua chợ_trọc phú khoe của_Chui vào rừng trâu
_Cách viết giàu hình ảnh ví von, so sánh
_Bố cục chặt chẽ, hợp lý
Similar topics
» [Nghị luận] Tiếng nói của văn nghệ
» [Nghị luận] Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới
» [Nghị luận] Chó sói và cừu non trong thơ ngụ ngôn của La Phông- ten.
» VAN BAN DE NGHI
» Nhộn nhịp Lễ khai mạc chương trình “Đọc sách mùa hè
» [Nghị luận] Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới
» [Nghị luận] Chó sói và cừu non trong thơ ngụ ngôn của La Phông- ten.
» VAN BAN DE NGHI
» Nhộn nhịp Lễ khai mạc chương trình “Đọc sách mùa hè
NGỮ VĂN THCS :: Khối Lớp :: Văn Bản
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|